Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

[Tài Liệu] CA ĐOÀN GABRIEL














Được thoát thai từ “Bà Mẹ” Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể xứ Tân Dân, ca đoàn Gabriel – hay còn gọi là ca đoàn 2 – ban đầu gồm một nhóm huynh trưởng đội trưởng của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể cũ được chính thức thành lập từ năm 1978 dưới sự chấp thuận của Cha Leo Nguyễn Văn Hiền.



          Hoạt động tôn thờ thánh thể bằng câu kinh, lời cầu nguyện, sự hy sinh, hãm mình xưa đã chuyển sang phương thức mới: lời ca, tiếng đàn …. Bởi mọi thành viên lúc ấy ý thức rằng: hat cũng là cầu nguyện – hát cũng là tôn thờ Chúa!.



          Từ năm 1978 – 2006, ca đoàn phụ trách hát lễ sáng 7 giờ ngày Chúa Nhật (lễ thiếu nhi cũ). Từ tháng 12/2006 đến nay, luân phiên với ca đoàn Têrêsa phụ trách lễ 5 giờ và 17 giờ 30 ngày Chúa Nhật.

          Tuy “sinh sau để muộn” nhưng 30 năm không là thời gian ngắn cho sự ra đời và tồn tại. Hơn 30 năm phụng vụ Thiên Chúa, phục vụ cộng đoàn, ca đoàn Gabriel trải qua các thời ca trưởng:
          + Anh Giuse Nguyễn Anh Tuấn 1978 – 1980 (1978 đội trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể)
          + Anh Giuse Đoàn Gia Luận 1980 – 1982, 1985 – 2002 (1978 cơ trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể)
          + Anh Giuse Đoàn Gia Nghị 1982 – 1985
          + Anh Phanxicoxavie Trịnh Vũ Hưng 202 đến nay (1978 đội viên Thiếu Nhi Thánh Thể)

          Đến nay, ca đoàn đã có 2 linh mục và 2 soeur:
          + Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Bình
          + Linh mục Phaolo Nguyễn Phong Phú
          + Soeur Anna Nguyễn Thị Kim Dung
          + Soeur A-ne Nguyễn Thị Kim Anh



          Như những nốt nhạc lúc trầm lúc bổng, ca đoàn 2 cũng có những phút thăng hoa, những giây trầm lặng và có cả những khi tĩnh lặng tưởng như phải “tan đàn, xẻ nghé”. Tuy có lúc phải hát lưu vong nơi xứ bạn (tháng 10/2006). Trong lúc đen tối nhất, đứng trước hố sâu của sự tan rã, mọi thành viên vẫn nêu cao ý thức phụng vụ, bởi hát là phụng vụ Thiên Chúa – hát chẳng của riêng ai. Và “sóng gió” đã không làm ngã tay chèo của những người trẻ.

          Tháng 12/2006, cha Toma Aquino Hoàng Ngọc Công đã làm hồi sinh cho ca đoàn 2 tại xứ nhà. Thế là những người trẻ hôm nay lại được tiếp nối truyền thống của các bậc đàn anh đi trước.

          Sôi nổi, hăng say, trách nhiệm vốn đã là truyền thống của ca đoàn. Nhưng có lẽ sốc nổi nên hay sai sót, hăng say nên không câu nệ … Thế nên, sự chê trách là điều không tránh khỏi. Nhưng xét theo một ý tưởng bao dung nào đó thì …  đó lại là những yếu điểm “đáng yêu” của ca đoàn Gabriel xưa cũng như nay, phải không?



Lạy Chúa, giữa chư vị Thánh Thần, con đàn ca dâng Chúa
          Tv. 137

0 nhận xét:

Đăng nhận xét