Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

[Tài Liệu] Bút ký của ông Đoàn Văn Tuấn (cựu tổng thư ký HĐGX Tân Dân) - phần 2

VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN

Ban Vận Động Xây Cất Thánh Đường được bầu lên, sản nghiệp với hai bàn tay trắng, với một khối giáo hữu nghèo nàn "chín người mười làng" mới từ các nơi đổ về, chưa hiểu nhau. Thêm vào đó, tình thế thật là đen tối chênh vênh, chính quyền đe doạ "Sẽ cho xe về ủi sập khu này!"
Mặc dù vậy UBVĐXCTĐ vẫn cương quyết bắt tay vào việc
1- TÌM ĐỊA ĐIỂM LẬP NHÀ THỜ :
a/. Cụ chủ tịch Quát, ô. Cử, ô. Niệm và ô. Định đề nghị : Chọn khoảng đất trống đối diện với chùa Báo Ân làm địa điểm xây cất Thánh đường, vì đây là khu vực phong quang rộng rãi, một nơi lý tưởng cho tương lai...;Nhưng nơi đây lại là nơi sình lầy, rất thấp, nếu làm nhà thờ thì đợt đầu cũng phải 100 xe đất, mỗi xe 1800$ x 100 =180.000$
b/. Theo đề nghị của ông Thanh và một vài vị nữa trong UB ; Vì không có tiền, không thể nào thực hiện ở khu đất trên được, xin chọn mảnh đất ở trước nhà Vòm, cạnh chợ, có diện tích 250m2 có lợi điểm như sau :
    _ Chỉ cần 15 xe đất đổ nền
    _ Một ngày giáo dân có thể dựng xong được khung nhà nguyện
    _ Tránh được sự phá dỡ của chính quyền
c/. Nhóm ông Vũ vănTuất đề nghị :Địa điểm ở gần chợ có phần chật hẹp. Xin giữ lại địa điểm A; nhưng xin chỉ đổ đất vừa đủ làm móng, xây đài đặt tượng Đức Mẹ Fatima, ngân khoản này thực hiện mất khoảng chừng 150.000$, anh em có thể đóng góp được, còn việc làm nhà nguyện lúc này quả là một sự khó khăn không tưởng! Uỷ ban nhất định không làm nổi.
Sau cùng, đúc kết các ý kiến, UB cương quyết chọn địa điểm A (tức khu vực nhà thờ, nhà xứ hiện nay) là nơi dựng Thánh đường bất cứ với giá nào!
2- LẬP DỰ ÁN :
   Theo bàn chiết tính dự trù của uỷ viên Kỹ thuật ( ông Niệm và ông Long) thì :
    _ Đổ đất 150 xe x 1800 Đ     =  240.000 Đ
    _ Gỗ                                    =  150.000 Đ
    _ Tôn                                   =  150.000 Đ
    _ Gạch, xi măng                    =   60.000 Đ
    _ Công thợ                           =  200.000 Đ
    _ Phí khoản linh tinh             =  100.000 Đ
                                            --------------------
                          Cộng chung       900.000 Đ
3- ĐẶT KẾ HOẠCH KIẾM TIỀN:
Muốn thực hiện đồ án, điều kiện tiên quyết là phải có tiền, nhưng quỹ chung trống rỗng_ chưa có lấy một đồng_ Vậy phải làm thế nào? Vấn đề đặt ra là :
          * Để gây ra một không khí phấn khởi, UB phải đi TIÊN PHONG trong việc tự nguyện đóng góp, bằng hiện kim, hiện vật, khả dĩ có số tiền đổ mấy xe đất cho giáo dân trông thấy kết quả việc làm của Uỷ ban, sau đó sẽ xin họ đóng góp
          * Tiếp đó là chuẩn bị tinh thần đóng góp cho mỗi người, mỗi gia đình, bằng cách thảo một bức thư ngỏ, nhờ các ông liên gia trưởng phổ biến tới từng gia đình Công giáo ( do ông Vũ văn Định thảo ) nói lên sự khát khao trông đợi của mọi người, đồng thời kêu gọi sự đóng góp mỗi gia đình một ngàn đông trở lên (1.000$)_ tài liệu đính kèm ở phần dưới.
* Nhờ các vị bô lão, các bậc có uy tín, quen biết rộng, tìm cách đến gõ cửa những nhà hảo tâm, có khả năng về tài chánh, mời các vị đó làm ân nhân.
          * Đến các Nghị sĩ, Dân biểu, nghị viên..., để nhờ họ ủng hộ mình trong tinh thần tương trợ lẫn nhau.
* Khi đã xây dựng được ngôi Thánh đường, sẽ tổ chức khánh thành, lấy số tiền giáo hữu mừng, trang trải các món nợ mua vật liệu còn thiếu.
4. VẬN ĐỘNG CÁC CHA ỦNG HỘ TINH THẦN :
Quý chức trong Ban đến xin sự ủng hộ giúp đỡ của quý cha lân cận trong vùng, cha Quản hạt, lên Đức Giám mục để xin Ngài can thiệp giúp đỡ.... ít ra cũng được ủng hộ về tinh thần.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét