Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

[Tài Liệu] Bút ký của ông Đoàn Văn Tuấn (cựu tổng thư ký HĐGX Tân Dân) - phần 4

13/9/71. Ngày  dựng  ngôi  Thánh  Đường

          Nhờ ơn Chúa soi sáng dẫn đường, nhờ sự đoàn kết nhất trí toàn Ban, qua một tháng phạt mộc chuẩn bị, Ban vận động quyết định chọn ngày Chúa nhật 13-9-71, là ngày cất dựng Ngôi Thánh Đường.

          Hôm đó, khi vừng đông vừa ló dạng, Ba hồi trống thúc vang lên, báo hiệu ngày dựng ngôi Thánh Đường! Từng lớp người Namphụ lão ấy, với nét mặt đầy hân hoan, họ vừa đi vừa gọi nhau, rủ nhau tiến vào địa điểm...

          Đúng 12g trưa - Chính ngọ, với sự hiện diện toàn Ban vận động XDTĐ và giáo hữu năm khu - Ba hồi chiêng trống vừa chấm dứt, Cụ Đoàn Văn Quát, Chánh Trương Xứ Kiêm Chủ Tịch Ban Vận Động xây cất Thánh Đường, quốc phục chỉnh tề, trang trọng làm Dấu Thánh Giá, nguyện kinh Chúa Thánh Thần, đặt tay vào vì Kèo Chính, tiếng hò reo vang dậy, vì kèo chính được kéo lên! rồi tiếp tục các vì kèo khác...

          Giây phút đó, lòng mọi người rộng mở, hàng trăm trái tim hòa nhịp, hàng trăm cặp mắt ngước nhìn lên các vì kèo! Có nhiều cụ già mừng quá, nói không thành lời, mừng quá đến sa lệ!

          Sau buổi lễ dựng ngôi Thánh Đường, Ủy Ban được thêm một số anh em thiện chí mới nữa cộng tác, phụ giúp như ông Tải, ông Vạn...

Đến  nhà  quyền  thế

          Thánh Đường đã được dựng lên, tôn đã lợp kín, nhưng còn thiếu thốn nhiều. Sau khi thảo luận, ngày /  / 71, Cụ Chánh, Phó Trương Đoàn Văn Quát, Phạm Đình Tất, ông Thư ký Trần Văn Cử và ông Đoàn Văn Tuấn lên tòa nhà Thượng Viện để xin yết kiến ông Chủ Tịch Thượng Viện - Phái đoàn được cụ Chủ Tịch Nguyễn Văn Huyền tiếp tại văn phòng 15 phút và lắng nghe nguyện vọng tha thiết của chúng ta. Cụ đại diện cho Liên danh Bông Huệ dâng cúng hai chục ngàn đồng(20.000 đồng) và ký tên trong Sổ Vàng.

          Ngày 01-12-71, Phái đoàn đến Dinh Độc Lập, vào văn phòng xin yết kiến bà Nguyễn Văn Thiệu, hôm đó bà Thiệu đang bận tiếp khách Phái đoàn ngoại giao. Đại Tá văn phòng trưởng ra tiếp chúng tôi và nhận đơn thỉnh nguyện. Ông hứa sẽ trình lên Tổng thống phu nhân, và sẽ xin thông báo kết quả sau.

          Gõ cửa nhà nghị sĩ Trân - Ông Trân là người láng diềng với chúng ta, nhà ông ở ngay khu Bảy Hiền! Ông là người Công Giáo Bùi Chu di cư - Thưở hàn vi, ông được các Cha và giáo dân ủng hộ, được người tiến cử. Bây giờ, hiển nhiên ông là người có danh vọng lớn, rất thân chính quyền! Ông Trân mà ủng hộ chúng ta, can thiệp với nhà cầm quyền thì tốt biết mấy!

          Hôm đó, 8 giờ tối, các ông Trần Văn Cử, Lê Văn Hậu, Phạm Văn Điểm và Đoàn Văn Tuấn đến gõ cửa nhà ông. Sau khi tự giới thiệu và cùng nhận ra nhau là " Bà con, liên hệ ...xa gần." Chúng tôi đề cập đến vấn đề xin ông ủng hộ... Nhưng thực tế rất "phũ phàng" ông Trân chẳng giúp đỡ được gì hết!

          Có lẽ ông bị "mắc kẹt" vì là người của chính quyền, chúng ta nên thông cảm... cho ông!

          Trên đây chỉ là một vài chuyến đi đặc biệt, điển hình, còn nhiều chuyến đi khác nữa, chúng tôi mạn phép xin được miễn ghi lại đây. Các vị ân nhân của chúng ta, đã được ghi vào sổ vàng, danh tính cùng bút tích quí vị còn để lại mãi cho Giáo xứ chúng ta làm kỷ niệm sau này...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét