Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

[Tài Liệu] NHỚ VỀ MỘT TRẠI HÈ ....

Mùa hè 1972, tôi được tham gia trại NGUỒN SỐNG MỚI. Đây là trại hè đầu tiên được tổ chức tại xứ nhà, quy tụ khoảng 40 trại sinh từ 11 đến 17 tuổi để tham dự khoá đào tạo do 4 thầy ở đại chủng viện thánh Giuse về huấn luyện _ Nói thêm một chút ở đây là mặc dù đoàn TNTT được thành lập từ giữa cuối năm 1971, khi đó còn chưa có tên hiệu, không có nơi sinh hoạt cố định vì nhà thờ chưa xây dựng,thường thì sinh hoạt chổ bãi đất trống nhà vòm khu cục thú y bây giờ, có khi lại sinh hoạt ở sân nhà ông Dư. Lúc thì phải đi lễ nhà thờ Thái Hoà, lúc thì đi lễ bên Mẫu Tâm khiến 2 xứ đoàn bên đó đều muốn ta phải sát nhập vào họ, số lượng thiếu nhi vào khoảng trên dưới 30. Do vậy khi mở trại hè huấn luyện hạt nhân phong trào( bây giờ gọi là cán bộ cốt cán),ông quản Tôn phải đi đến từng gia đình để mời gọi thêm thanh thiếu niên gia nhập _ Và trí nhớ kém cỏi của tôi giờ chỉ còn nhớ mỗi tên thầy Trại trưởng Vũ Bình Định (3 thầy khác là thầy : quản ca, quản trò, quản bếp ).
Buổi sáng ngày đầu tiên nhập trại, không khí thật là ồn ào náo nhiệt , ai nấy đồng phục chỉnh tề, nam áo sơ mi trắng quần sọoc xanh, chân đi giầy bốt vải, nữ áo sơ mi trắng váy đầm xanh, sau lưng mọi người là một ba lô to với lỉnh kỉnh nào là gậy gộc xoong nồi nhìn thật là vui mắt. Chúng tôi nhanh chóng ổn định đội ngũ, nghe thầy trại trưởng phổ biến nội quy sinh hoạt của trại ; chúng tôi được chia thành từng đội nam, nữ để sinh hoạt và học tập, cắm trại xung quanh nhà thờ mới lập, bài học đầu tiên là dựng lều ( vì lẽ không dựng lều thì sao thành trại _ lều trại mà). Ba ngày trại chúng tôi được học các kỹ năng sinh hoạt đoàn, đội; kỹ năng chuyên môn ( cách dựng lều, thắt nút, học morse, cách tổ chức lửa trại, trò chơi lớn…) tất nhiên chúng tôi cũng được học về thánh kinh nữa. Bài hát Đoàn ca Gabriel được ra đời vào dịp này. Tôi không biết rõ ai là người chọn tên thiên thần Gabriel cho đoàn TNTT xứ nhà nhưng tối hôm đốt lửa trại ( ngay trong nhà thờ_ nền nhà thờ chưa tráng xi măng), thầy quản ca đã sáng tác và tập cho chúng tôi bài đoàn ca Gabriel. Lời bài ca như thế này: Thiên sứ trên trời loan tin cứu độ, đây GABRIEL sứ thần từ nơi Thiên Chúa, niềm vui bao la cho người trần thế, đuốc sáng tin yêu cho người trên gian trần. Ta là mầm non tương lai giáo hội. ta là đèn sáng muối ướp nhân gian, hăng hái ra đi gieo lời Thiên Chúa, cùng nắm tay dẫn nhau về tới quê trời. Từ đó bài ca được hát lên mỗi khi chào cờ đoàn.
Ngày trại cuối cùng , chúng tôi tham dự Trò Chơi Lớn, tên trò chơi nếu tôi không nhớ lầm là VƯỢT BIỂN ĐỎ, nội dung trò chơi lấy cảm hứng từ trong sách Cựu ước, nói về sứ mạng Chúa giao phó cho ông Môisen lãnh đạo dân Chúa rời bỏ Ai cập vượt qua biển Đỏ tiến về đất Hứa.Tất cả những gì được học hỏi ở 2 ngày trại đều được đem ra áp dụng ở trò chơi lớn này. Một không khí  thi đua sôi nổi với một tinh thần đồng đội hiếm có làm cho các giáo dân khu vực chung quanh khuôn viên nhà thờ phải chú tâm theo dõi. Địa điểm kết thúc trò chơi lớn ngay tại cái ao cạnh nhà thờ ( bây giờ là khu lò gang và nhà cha xứ); Các thầy cho nhận xét và chấm điểm từng mục thi đua, dù kết thúc trò chơi trại sinh ai nấy đều mệt nhưng khuôn mặt đều hiện lên nét vui tươi hồ hỡi ,vì có lẽ đây là lần đầu tiên trong đời được tham gia một trò chơi như vậy.
Ba ngày trại hè rồi cũng tới lúc kết thúc. Buổi tối hôm đó, chúng tôi quây quần thành một vòng tròn lớn giữa sân nhà thờ nghe các thầy dặn dò, trao gởi và chúc tất cả trại sinh với hành trang là những gì học hỏi được, là lòng nhiệt tâm hăng say muốn làm tông đồ giới trẻ cho Chúa Giêsu Thánh Thể , phục vụ giáo hội, phục vụ giáo xứ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Chúng tôi nắm chặt tay nhau cất cao lời giã biệt :” Rời tay chúng ta vui lên đường nghĩa vụ. Bạn ơi đừng quên nhé phút giây sum vầy. Tay trong tay mình vui lên nhé. Tim sắt se lòng thương não nề. Vui ra đi sầu vương trên mắt. Xa cách nhau mình nhớ nhau hoài.”   Những hình ảnh, những kỷ niệm sống bên nhau lại ùa về khiến mắt ai cũng đỏ hoe, tiếng ai đó khóc lên ( chắc là mấy cô rồi) làm cho không khí buổi chia tay lại càng não nề. Ngay cả các thầy cũng không cầm được nước mắt, ai nấy đều bịn rịn không nỡ chia tay cứ như muốn níu kéo giây phút xum vầy còn mãi ở lại.
Sau này mặc dù được tham dự nhiều trại hè với quy mô lớn như trại hè Đồng Tiến ( ở xứ Đồng Tiến, quận 10) trại hè Tân Phú… hoặc đứng ra tổ chức các trại hè cho các em trong xứ nhà, nhưng có thể nói Trại hè NGUỒN SỐNG MỚI đã để lại trong tôi những hình ảnh, những kỷ niệm khó phai mờ. Tất cả anh em tham dự trại hè năm đó giờ đây tóc đã nhuốm bạc theo dòng thời gian, mỗi người mỗi ngã tản mác mỗi phương trời , nhưng vẫn có thể tự hào vì đa phần các anh chị em là nồng cốt của phong trào TNTT xứ nhà lúc bấy giờ, đưa đoàn TNTT Gabriel phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất , khiến các xứ đoàn anh em lân cận yêu mến nể vì.
Đoàn Gia Huấn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét