Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

[Tài Liệu] Bút ký của ông Đoàn Văn Tuấn (cựu tổng thư ký HĐGX Tân Dân) - phần 3

10 XE ĐẤT ĐẦU TIÊN

       Để đi tiên phong trong công việc đóng góp xây dựng Thánh đường, và gây niềm tin tưởng cho giáo dân; Ban VĐXCTĐ đã tự nguyện đóng góp được số tiền gần hai chục ngàn đồng để kêu xe đổ đất.
       Ngày 20 -6- 71, vào khoảng 10 giờ sáng, một đoàn xe 5 chiếc vận tải nặng chở đầy đất, lần đầu tiên tiến vào địa điểm xây cất nhà thờ. Qúi vị trong Ban và con em trong gia đình đã chờ sẵn ở đó, ai nấy tâm trạng hớn hở vui mừng nhìn từng chiếc xe lần lượt nối đuôi nhau vào chổ đã định, từng khối đất ào ào được trút xuống, lấp dần khoảng đất thấp trũng sình lầy trước mặt; Tiếng hò reo xen lẫn tiếng va chạm cuốc xẻng với đất, thì ra mọi người với cuốc xẻng có trong tay tự bao giờ đang hăng hái xông vào, cào bừa xan lấp cho bằng phẳng dọn đường cho những chuyến xe kế tiếp... Một làn gió mạnh từ đâu thổi tới như xua tan cái oi ả nóng bức giữa trưa hè, như mang lại sức sống mới, hy vọng mới: Hình dạng ngôi Thánh đường đang dần dần hiện rõ...
.......................................................................................................
       Ngày 14 -8- 71 phái đoàn lên cha tuyên úy Biệt khu Thủ Đô Phan Phát Huồn. Lần này phái đoàn lên đường rất " hùng hậu" có các cụ ông, cụ bà, các ông trong Uỷ ban, một số cô nhi quả phụ, theo sự hướng dẫn của cụ Chánh Quát và cụ phó Tất với niềm hy vọng lần này phải có kết quả, vì dù sao anh em thương phế binh trước đây cũng là quân nhân!
       Phái đoàn ngỏ lời: " Xin nhờ cha với danh nghĩa là Phó giám đốc Nha tuyên úy Công giáo kiêm Biệt khu Thủ đô, xin cha nhờ các phương tiện nhà binh sẵn có như xe ủi đất .v.v...Vì ở ngay khu vực chúng con có chùa Báo Ân cũng được nha tuyên úy Phật giáo ủng hộ, giúp đỡ xây cất, có vị thượng tọa tuyên úy về coi sóc..."
       Nhưng cha đã từ chối : " Cha không thể giúp được gì cho anh em! "
       Thất vọng đoàn người như toán quân thất trận. Trên đường về, một cơn mưa đổ xuông phủ phàng làm ướt lạnh cả mọi người, trông thật thê thảm !
       Không chùn bước, phái đoàn kéo nhau vào cha Nhạc, chánh xứ An Lạc để xin ngài giúp ý kiến, ủng hộ về tinh thần. Ngài rất vui vẻ tiếp chúng tôi và khuyến khích:
       " Các cụ, các ông, các bà cứ cố gắng nữa lên, nhất định sẽ thành công....Như hồi tôi làm nhà thờ này cũng đầy gian lao... nhà cầm quyền cũng cấm không cho làm... nhưng rồi với sự kiên trì, chúng tôi đã làm được ngôi Thánh đường và nhà xứ như ngày nay!
       - Có biểu tình không? Nếu cần, tôi sẽ cho giáo dân xứ tôi xuống yểm trợ..."
       Được lời khuyến khích của cha Nhạc, phái đoàn tăng thêm tinh thần ra về với đầy tin tưởng....

DỊP MAY ĐEM ĐẾN- Ý CHÚA XẾP ĐẶT
       Gặp cơn mưa hôm trước, cụ Đoàn văn Quát về nhà bị cảm, ông Đoàn văn Tuấn, con cả cụ đem cụ đến bác sĩ Bảy để chẩn mạch_ Đây là một dịp rất tốt để " móc nối " với ông Bảy, vì ông ra ứng cử Dân biểu, ông đang cần mong có một số cử tri ủng hộ ông. Sau khi chuyện trò, bác sĩ Nguyễn văn Bảy nói :" Thực là may mắn cho con, nhà bố ở đâu? Sáng mai 10 giờ con sẽ đến thăm bố! "
       Cụ Chánh Quát ra về vui mừng, cảm thấy nhẹ nhàng như người gần hết bệnh, về nhà mời quí vị trong Ban và báo tin vui.
       Đúng hẹn, bác sĩ Bảy lái xe hơi tới, được gặp quí vị trong ban. "_ Con xin tạm dâng 40.000 Đ để góp vào công việc lớn xây dựng nhà Chúa, sau khi đắc cử con sẽ dâng một tháng lương và con sẽ về đây mở phòng mạch miễn phí..." [ Về sau khi đắc cử, ông Bảy dâng thêm 45.000 Đ là lương căn bản; trước sau là 85.000 Đ ]
       Được số tiền 40.000 Đ, ngày hôm sau Ban VĐ mướn một đoàn xe 20 chiếc vận tải nặng, rầm rộ... lần lượt tiến vào địa điểm đổ 60 xe đất, giáo hữu hò reo vui mừng phấn khởi! Thấy công việc làm của ủy ban mổi ngày một tiến, giáo hữu tin tưởng, kẻ giúp của, người giúp công...gia tăng...thêm nữa! Sẵn đà tiến đó, tuần sau ban VĐ đổ thêm được 40 xe nữa; Và tuần kế tiếp, trong Ban đã có được chút vốn, lên Phương Lâm đặt tiền cọc mua gỗ.
       Để tạo cho mình một thế đứng, trong Bab liên lạc với các Dân biểu nổi tiếng như Nhữ văn Uý, Nguyễn trọng Nho..vv.. để họ là " đồng minh " của mình - Thấy bóng dáng các dân biểu, nghị viên,Trung tá, Đại tá đi xe hơi tới khu vực này, vào nhà cụ Chánh Quát, cảnh sát họ cũng " nể " phần nào!
       Nhưng lúc đó nhà cầm quyền vẫn không cho phép dựng ngôi Thánh đường ở khu vực " cấm địa " này, không chấp nhận việc Thương phế binh cắm dùi ở đây! Ra lệnh cấm hội họp từ 5 người trở lên... ghi sổ đen những người hoạt động tranh đấu.
       Tuy nhiên, với tinh thần dấn thân, giám làm, giám lãnh.. Ban vận động vẫn hăng say tiến bước. Nhà cụ Chánh Đoàn văn Quát vẫn là trụ sở hội họp, vẫn là văn phòng thường trực của ban vận động xây cất Thánh đường.         
       Cũng xin ghi lại đây, ngoài những vị hoạt động chính thức trong Ban, đứng ngoài còn có 5 ông trưởng khu hành chánh: ông Thanh, ông Tời, ông Du...; và các ông Phạm văn Điểm, Lê văn Hậu...
       Về phía các bà, có bà Phan, bà Mão.. là những người đầy thiện chí, hoạt động rất đắc lực cho ủy ban

0 nhận xét:

Đăng nhận xét